MẸO VẶT ĐƠN GIẢN GIÚP BẢO VỆ XƯƠNG KHỚP

Đăng bởi Anh Nguyễn

Xương khớp là thành phần quan trọng trong hệ vận động của cơ thể, nhưng chúng lại rất dễ bị tổn thương và suy yếu theo thời gian. Để bảo vệ, duy trì sức khỏe xương khớp, ngoài việc khám sức khỏe định kỳ và điều trị kịp thời khi có vấn đề, chúng ta cũng có thể áp dụng những mẹo vặt đơn giản hàng ngày. Bài viết này, Youth Pharma sẽ bật mí những mẹo vặt giúp bảo vệ xương khớp hiệu quả.

meo-vat-don-gian-giup-bao-ve-xuong-khop-youth-pharma

1. Cải thiện chế độ ăn uống

Canxi và vitamin D là hai loại hoạt chất vàng trong hệ xương khớp. Bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu canxi. Sữa, các sản phẩm từ sữa, rau xanh đậm đều chứa lượng canxi đáng kể. Hải sản giúp bổ sung canxi đồng thời cung cấp các axit béo omega-3 có lợi cho sức khỏe xương khớp.
meo-vat-don-gian-giup-bao-ve-xuong-khop-youth-pharma

Bạn cũng có thể tăng cường bổ sung vitamin D trong việc tắm nắng 15-20 phút mỗi ngày tắm nắng để cơ thể tổng hợp vitamin D tự nhiên. Chú ý tắm nắng vào giấc từ 6h đến 9h sáng sẽ phù hợp tăng cường vitamin D. Bổ sung thực phẩm giàu vitamin D từ Cá béo, lòng đỏ trứng, nấm,.. Cá béo, cá hồi, các chích chứa nhiều omega-3 hỗ trợ giảm viêm nhiễm khớp.

Bạn có thể bổ sung thêm các loại trái cây và rau củ đa dạng màu sắc. Chẳng hạn như: Việt quất, dâu tây, nho và các loại rau cải. Các thực phẩm này  giúp bảo vệ tế bào xương khớp khỏi tổn thương do gốc tự do.

2. Duy trì lối sống lành mạnh

meo-vat-don-gian-giup-bao-ve-xuong-khop-youth-pharma

Thói quen lành mạnh là điều giúp chúng ta phòng ngừa các bệnh xương khớp.

Một số bộ môn bạn nên duy trì đều đặn để giúp bảo vệ xương khớp như: 

– Đi bộ: Đi bộ hàng ngày giúp tăng cường xương và khớp.

– Chạy bộ và nhảy dây: Tăng cường lực chịu của xương và giảm nguy cơ loãng xương.

– Yoga và pilates: Tăng cường sức mạnh, độ linh hoạt và cân bằng của cơ thể.

– Tập tạ nhẹ: Giúp tăng mật độ xương và cải thiện sự ổn định của khớp.

Đặc biệt, bạn phải chú ý đến tư thế ngồi của mình để tránh làm cong vẹo cột sống. Bạn không nên vắt chéo chân khi ngồi. Mà bạn nên ngồi thẳng lưng đặt chân vuông góc với sàn sẽ giúp bảo vệ xương khớp của bạn. Bên canh đó, bạn nên tránh các thói quen xấu hút thuốc lá và uống rượu bia.

3. Một số mẹo vặt đơn giản giúp bảo vệ xương khớp

meo-vat-don-gian-giup-bao-ve-xuong-khop-youth-pharma

Youth Pharma gợi ý bạn một số mẹo vặt đơn giản giúp bảo vệ xương khớp: 

– Massage nhẹ nhàng: Giúp tăng cường tuần hoàn máu và giảm đau mỏi cơ bắp, khớp.

– Áp dụng liệu pháp nóng lạnh: Sử dụng túi chườm nóng hoặc túi đá đặt lên vùng đau nhức để giảm viêm và đau.

– Gậy và khung đi bộ: Hỗ trợ người cao tuổi hoặc người có vấn đề về khớp khi di chuyển.

– Giày dép phù hợp: Chọn giày có đế chống trượt và giảm chấn để giảm áp lực lên khớp gối và cột sống.

– Ngủ đủ giấc: Giúp cơ thể phục hồi và giảm đau nhức.

– Tư thế ngủ: Nằm thẳng hoặc nghiêng về một bên với gối ôm đỡ dọc cơ thể để giảm áp lực lên cột sống và khớp.

– Bài tập giãn cơ đơn giản: Thực hiện những động tác giãn cơ hàng ngày để duy trì độ linh hoạt và giảm căng thẳng cho xương khớp.

– Tránh mang vác vật quá nặng: Khi nâng các đồ vật nặng, hãy uốn cong đầu gối và giữ lưng thẳng để tránh gây áp lực lên khớp và cột sống.

– Sử dụng dụng cụ hỗ trợ: Dùng xe đẩy hoặc chia nhỏ tải trọng khi cần mang vác nhiều vật dụng.

Chăm sóc xương khớp không chỉ giúp bạn duy trì một cuộc sống khỏe mạnh và năng động mà còn giúp ngăn ngừa các bệnh lý nghiêm trọng như viêm khớp và loãng xương.

Bằng cách áp dụng những mẹo vặt đơn giản trong bài viết này, bạn có thể bảo vệ và tăng cường sức khỏe xương khớp một cách hiệu quả và bền vững.

Hy vọng bài viết này, Youth Pharma đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về cách bảo vệ xương khớp. Đừng quên chia sẻ bài viết để giúp mọi người cùng nâng cao nhận thức và chăm sóc sức khỏe xương khớp!